Rèn luyện kỹ năng dịch thuật: biên dịch – phiên dịch


Rèn luyện kỹ năng dịch thuật: biên dịch – phiên dịch

Dịch thuật Online xin chào bạn!

Các bạn đều biết rằng khi làm việc với vai trò là một biên dịch viên hay phiên dịch, thì điều bạn luôn phải trăn trở làm thế nào dịch được các chuyên ngành tốt hơn, làm thế nào cải thiện được các kỹ năng dịch thuật, làm thế nào có thể phiên dịch tốt và nhanh khi ngôn ngữ vẫn đang được nói ra, dưới đây là một số ‘bí quyết’ mà Dịch thuật Online sưu tầm được muốn chia sẻ với bạn.

Trước hết, bạn cần có một quyển sổ để ghi lại các từ, cụm từ, thuật ngữ mới.

Các bí quyết cải thiện kỹ năng dịch thuật của bạn:-

Bí quyết số 1 – Lưu từ mới mà bạn gặp bằng cách tìm kiếm từ đó trên Google hay đơn giản ghi nhớ lại trong quyển sổ của mình.

Ngay cả khi bạn có tất cả các loại từ điển, thì thao tác này cũng rất quan trọng.

Bí quyết số 2 – Xem các bộ phim trên truyền hình, phim ảnh và các show bằng ngôn ngữ nguồn có phụ đề bằng ngôn ngữ đích

Khi làm như vậy, bạn cần phải lắng nghe cẩn thận các bộ phim hay show bằng tiếng Anh đó có các phụ đề tiếng Việt, hãy cố gắng ghi nhớ hoặc ghi lại tất cả các câu, từ, thành ngữ mới; điều này rất hữu ích bởi hai lý do sau: đầu tiên, bạn sẽ học được cách mà người biên dịch dịch ra được ý nghĩa của từ, câu hay thành ngữ mà bạn thật sự không nhận ra được; thứ hai, bạn sẽ học được hành vi và một số phong tục, truyền thống của những người mà có thể giúp bạn hiểu dễ dàng được điều mà một khách hàng muốn nói bằng một số từ hay cụm từ.

Bí quyết số 3 – Đọc, đọc nữa, đọc mãi…

Hãy đọc sách, tiểu thuyết, tin tức hàng ngày, bài báo về chuyên ngành hay không chuyên ngành bằng ngôn ngữ đích thuộc cặp ngôn ngữ Anh-Việt, điều này sẽ giúp bạn tăng cường được khả năng ngôn ngữ của mình và nên tìm hiểu một số cụm từ, từ mà mình biết rõ nghĩa trong tiếng Anh nhưng lại không diễn tả thế nào bằng tiếng Việt. Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn tăng cường được kiến thức về các chủ đề mà mình đang đọc.

Trên đây là một số bí quyết, dĩ nhiên là chưa đầy đủ, bạn có thể tìm hiểm thêm. Chúng tôi hy vọng bạn cảm thấy những điều trên có ích, rất mong được bạn chia sẻ và có những lời khuyên dành cho Dịch thuật Online.

Xin chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc!