10 điều bạn cần biết về công nghệ dịch thuật

cong nghe dich thuat

Hiểu một ngoại ngữ ngày càng trở lên dễ dàng với hàng loạt ứng dụng dịch thuật (translation apps) cho điện thoại thông minh và máy tính của bạn.

Bạn đang dò dẫm với một ngoại ngữ? Chúng tôi có câu trả lời cho bạn đây!
1. Google đang đầu tư lớn cho công cụ dịch thuật trực tuyến của mình
Hiện nay, công cụ dịch thuật trực tuyến miễn phí của Google rất nổi tiếng, tuy nhiên công ty này còn có tham vọng lớn hơn. Vào tháng 05 năm 2014, Google đã mua lại Quest Visual (công ty cung cấp dịch vụ dịch theo thời gian thực Word Lens). Điều này giúp cho ứng dụng Word Lens trở nên thông minh linh hoạt hơn. Công nghệ này cho phép bạn hướng camera của điện thoại smartphone vào các ký hiệu/ký tự trong thế giới thực để được dịch nội dung ngay tức thì (instant translation). Côn nghệ này hiện đã được tích hợp vào Google Translate.
2. Các ứng dụng khác hiện có
Word Lens không chỉ là ứng dụng dịch thuật hình ảnh (visual translation) duy nhất hiện nay. Waygo cùng là một điển hình khách dùng cho iPhone và Android, ứng dụng này có khả năng nhận diện và dịch các menu và biển hiệu tisng Trung/tiếng Hoa và tiếng Nhật – cũng bằng cách đưa camera của smartphone vào chỗ cần dịch. CEO, Ryan Rogowski của Waygo tự tin cho biết trong tương lai nó sẽ có thêm các gói dịch vụ ngôn ngữ khác: "Chúng tôi sẽ giúp cho mọi người có thể tự tin đi khắp nơi trên thế giới mà không bị ảnh hưởng bởi các rào cản về ngôn ngữ".
3. Dịch thuật bằng mắt bạn
Dịch thuật nhận diện hình ảnh (Visual translation) cũng đang được ứng dụng rộng rãi trên các thiết bị đeo tay, đeo mắt như Google Glass. Word Lens được ứng dụng trên Glass vào tháng 11 năm ngoái và nó giúp cho đầu óc bạn không phải làm việc gì ngoài việc nhòn vào một biển hiệu và nói: "OK Glass, dịch chữ này đi." Đó cũng không phải là một ứng dụng duy nhất hiện có: UniSpeech for Google Glass cũng có những tính năng tương tự.
4. Các công nghệ dịch thuật khác ngoài công nghệ dịch thuật hình ảnh
Ví dụ, Microsoft vừa phát hành một ứng dụng có tên là Skype Translator; ứng dụng này cung cấp các tính năng dịch thuật khi người này nói với người kia bằng các ngô ngữ khác nhau. Ứng dụng này sẽ được cài đặt trên các thiết bị Windows 8 vào cuối năm nay và được ví như Universal Translator trong phim Star Trek.
5. eBay cũng muốn phát triển công nghệ dịch thuật
Gã khổng lồ bán hàng trực tuyến online cũng rất quan tâm đến "máy dịch thuật" – trong vai trò của mình, để tự động dịch các chi tiết danh mục bán hàng trên các website và ứng dụng của hãng. Vào tháng 06/2014, hãng này đã tung ra ứng dụng có tên AppTek, một ứng dụng chuyên đảm nhận các vai trò như đã nói. eBay cũng tiết lộ thêm hãng cũng quan tâm đến việc tạo ra thêm các công cụ sử dụng khả năng dịch thuật: ví dụ, phần mềm thông báo tức thời (instant messaging software) cho các nhân viên bán hàng và khách mua tiềm năng có thể chat với nhau về một sản phẩm ngay cả khi họ không nói cùng một ngôn ngữ.
6. Twitter cũng muốn dịch thuật cho bạn
Người khổng lồ mạng xã hội cũng vừa thêm Bing Translate – một tính năng được phát triển bằng công nghệ của Microsoft – để dịch các đoạn tweet từ các ngôn ngữ khác nhau. Người dùng sử dụng ứng dụng Twitter trên iPhone có thể trỏ lên các đoạn tweet để xem phần dịch nội dung đó – ví dụ như từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Anh.
7. Bạn nhận được email … và email cũng có thể được dịch ra
eBay có thể đang phát triển tính năng nhắn tín được dịch cho cho các doanh nghiệp, nhưng các ứng dụng nhắn tin nào mà hàng triệu người đang sử dụng? WeChat là ứng dụng đầu tiên có các tính năng dịch thuật: ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc này hiện có hơn 400 triệu người dùng và con số này tiếp tục tăng lên với người dùng ở các nước phương tây. Nếu bạn trỏ lâu lên một đoạn tin nhắn, thì đoạn tin đó sẽ được dịch ngay cho bạn.
8. Các ngôn ngữ ký hiệu cũng được xử lý nhờ công nghệ dịch thuật
Không chỉ từ ngữ mới có thể dịch được: ngôn ngữ ký hiệu đến này cũng được dịch một cách tốt nhất. Microsoft đã và đang phát triển ứng dụng có tên Kinect Sign Language Translator, sử dụng camera Xbox và bộ phụ kiện nhận diện chuyển động để dịch ngôn ngữ ký hiệu sang văn bản và ngôn ngữ nói. Công ty công nghệ mới thành lập MotionSavvy hiện cũng đang phát triển ý tưởng tương tự có sử dụng bộ điều khiển cử chỉ LeapMotion cho các máy tính.
9. Cuộc họp trực tuyến của bạn sẽ trở lên thú vị hơn
Công nghệ dịch thuật theo thời gian thực cho các doanh nghiệp hiện đang diễn ra tương đối phổ biến. HP hiện đang phát triển công nghệ mới có tên là SpeechTrans để dịch các cuộc gọi hội thảo khi đang tiến hành trực tuyến, có thể xử lý các cuộc hội đàm có độ dài bất kỳ bằng 44 loại ngôn ngữ khác nhau. Việc cạnh tranh với Skype Translate của Microsoft sẽ đảm bảo có những tiến triển rất nhau trong lĩnh vực mới này.
10. Công nghệ dịch thuật có thể tiến xa hơn nữa
Ngoài việc nhận diện hình ảnh và tìm kiếm: khả năng một thiết bị nhận diện được những gì bạn đang hướng camera đến và thực hiện những điều cần thiết. Ví dụ, chiếc điện thoại Fire Phone của Amazon, sản phẩm sẽ được ra mắt sớm, có tính năng là Firefly, tính năng này có thể quét số điện thoại và lưu vào danh bạ cho bạn, quét các nhãn hiệu rượu để đề xuất các món ăn và thậm chí quét được hình ảnh các tác phẩm nghệ thuật để cung cấp cho bạn thêm các thông tin.
(Theo guardianonline)
© Copyright: Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại nội dung này